Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

3 Cách target đúng đối tượng trên facebook

Khách hàng của bạn là ai? Đây là câu hỏi cực kì quan trọng nếu bạn muốn xây dựng một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả. Chính vì vậy, target Facebook là ưu tiên hàng đầu của các nhà quảng cáo.
Tôi sẽ giải thích lý do.
Facebook có hơn 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, con số này quá lớn để phân phối quảng bá cho tất cả, đồng thời trong số đó, không phải ai cũng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Quảng cáo được phân phối cho một đối tượng không mang lại chuyển đổi, đồng nghĩa bạn đang lãng phí tiền cho lượt hiển thị đó.
Chính vì vậy, Facebook đã cung cấp hàng loạt tùy chọn nhắm mục tiêu, nhằm giúp bạn xác định đúng khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.


1. Target Audience là gì? Target đối tượng Facebook là gì?

1.1 Target Audience là gì?

Target Audience – hay Khách Hàng Mục Tiêu là tập hợp những người khả năng cao sẽ quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, họ có một số đặc điểm nhân khẩu học, hành vi tương tự nhau.
Nếu bạn sở hữu một công ty cung cấp ống nước, target audience của bạn có thể là chủ khu thương mại, nhà thầu chung cư, hoặc những người sở hữu bất động sản. Nếu bạn kinh doanh cửa hàng đồ chơi, đối tượng mục tiêu của bạn là cha mẹ, ông bà hoặc bất kì ai có con, cháu.
Trong một số trường hợp, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ trở nên cực kì rõ ràng. Chẳng hạn bạn kinh doanh thương hiệu Suit nam đắt tiền của Ý dành cho những người đã hoặc sắp làm việc tại Phố Wall, rõ ràng Target Audience ở đây là những thanh niên ở độ tuổi 20 – 30, sống ở New York và thu nhập trên 200 nghìn đô la mỗi năm.

1.2 Target đối tượng Facebook là gì?

Nhóm khách hàng mục tiêu luôn có một số đặc điểm chung nhất định và một cách tương đối, chúng ta có thể tin rằng những người có đặc điểm này có thể trở thành khách hàng của bạn.
Dựa vào ý tưởng trên, Facebook đã phát triển tính năng target đối tượng quảng cáo, cho phép bạn nhắm vào một (hoặc vài) đặc điểm cụ thể để hiển thị quảng cáo.
Tất nhiên, chúng ta sẽ muốn mẫu quảng cáo ngũ cốc giảm cân trên Facebook được hiển thị cho những người ăn chay, hoặc những bà mẹ có sở thích giảm cân sau sinh, họ là những khách hàng tiềm năng, hay Target Audience của bạn trên Facebook.
Về cơ bản, Target Facebook sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố:
- Tùy chọn do Facebook cung cấp
- Hiểu biết về khách hàng dựa trên kết quả kinh doanh thực tế.
- Định hướng trong mỗi chiến dịch quảng cáo cụ thể.
Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng target đối tượng ngay phần tiếp theo.
Target audience là gì
Nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook được phát triển dựa trên khái niệm Target audience 

2. Cách tạo đối tượng để target trên Facebook

Để target, trước tiên bạn phải có Đối Tượng đã.
Có khá nhiều cách tạo đối tượng, nhưng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đơn giản nhất thông qua Facebook Bussiness, đồng thời tất cả hướng dẫn trong Series quảng cáo cơ bản này đều sử dụng Facebook Bussiness để đảm bảo liền lạc nội dung.
Nếu bạn chưa có tài khoản Bussiness, hãy tìm hiểu ngay Phần 2 của series ngay bên tay phải.
Để tạo đối tượng Facebook, chỉ cần làm theo hướng dẫn sau:
- Truy cập tài khoản Facebook Bussiness (Đã được hướng dẫn ở phần 2)
- Tại giao diện chính, nhấp vào biểu tượng Ba Dấu Gạch Ngang để hiển thị tùy chọn ẩn.
- Chọn Tất Cả Công Cụ.
- Ở mục Tài Sản, chọn Đối Tượng.
Truy cập trình quản lý đối tượng quảng cáo Facebook
Trrình quản lý đối tượng là nơi tạo đối tượng cho quảng cáo Facebook
- Đến đây, bạn sẽ được chuyển hướng đến Trình Quản Lý Đối Tượng, chọn nút Tạo Đối Tượng.
- Bạn sẽ thấy 3 tùy chọn chính:
+ Đối tượng đã lưu
+ Đối tượng tùy chỉnh
+ Đối tượng tương tự.
Nhấp vào một tùy chọn bất kì, bạn sẽ được hiển thị giao diện tạo đối tượng mục tiêu cho chiến dịch trên Facebook.
Tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách thực hiện từng tùy chọn.
Target 3 nhóm đối tượng chính trên Facebook
Target 3 nhóm đối tượng chính trên Facebook 

3. Cách tạo và target Facebook hiệu quả bằng Đối Tượng Đã Lưu

Đối Tượng Đã Lưu là nhóm đối tượng được xác định dựa trên vị trí địa lý, sở thích, độ tuổi, giới tính, thiết bị sử dụng,….
Hay nói đơn giản là target theo đặc điểm cụ thể của đối tượng.
Bạn có thể tạo Đối Tượng Đã Lưu ở bước setup quảng cáo (đã được hướng dẫn ở phần 3 của Series) hoặc từ Trình Quản Lý Đối Tượng.

3.1 Nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook dựa vào vị trí địa lý

Hãy đảm bảo bạn đã nhấp vào tùy chọn Đối Tượng Đã Lưu và được hiển thị giao diện setup thông tin.
Tôi sẽ chỉ bạn cách target khách hàng ở các vị trí cụ thể, bao gồm:
- Quốc gia
- Khu vực/
- Vùng miền
- Thành phố
- Vị trí bất kì
Tất cả những gì cần làm là gõ tên khu vực, thành phố bạn muốn hiển thị quảng cáo vào ô Nhập Để Thêm Các Vị Trí Khác như hướng dẫn trong hình dưới.
Facebook sẽ tự động đưa ra gợi ý , bạn chỉ cần chọn trong gợi ý là được.
Tất nhiên, bạn có thể target cùng lúc nhiều vị trí cùng lúc.
Ví dụ: Bạn muốn hiển thị quảng cáo ở khu vực TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ,
Tôi sẽ lần lượt gõ từng thành phố vào và được kết quả như sau:
Cách target đối tượng dựa vào vị trí địa lý Facebook
Cách target đối tượng dựa vào vị trí địa lý Facebook 
Ngoài ra bạn còn một số tùy chọn khác cho phép nhắm mục tiêu cụ thể hơn:
- Mọi Người Ở Vị Trí Này
Dựa trên vị trí được cập nhật mới đây nhất của người dùng Facebook.
- Người Sống Ở Địa Điểm Này
Vị trí được xác định dựa trên thông tin từ profile của người dùng và địa chỉ IP của họ.
- Người Ở Địa Điểm Này Trong Thời Gian Gần Đây
Được xác định dựa trên hành vi sử dụng thiết bị di động trong khu vực mà bạn muốn target.
- Những Người Đã Ghé Thăm Địa Điểm Này
Target những người hiện đang ở trong khu vực bạn nhắm mục tiêu, nhưng địa chỉ trên profile của họ cách đó hơn 200km.
Cách chọn đối tượng quảng cáo chuyên sâu trên Facebook
Cách chọn đối tượng quảng cáo chuyên sâu dựa vào vị trí người dùng trên Facebook

3.2 Target Facebook dựa trên đặc điểm nhân khẩu học

- Target theo Tuổi, Giới Tính & Ngôn Ngữ

Ngay phía dưới Tab Vị Trí, bạn sẽ thấy Tab Tuổi, Giới Tính và Ngôn Ngữ.
Bạn có thể thoải mái điều chỉnh thông tin ở mỗi Tab, hoặc để mặc định nếu muốn.
Đối với Newbie, tôi khuyên các bạn không nên quá lạm dụng những tính năng này.
Thông thường, nếu bán son môi, bạn có thể đưa ra giả định rằng giới tính khách hàng là Nữ.
Nhưng nếu đang kinh doanh thực phẩm mà mặc định giới tính là Nữ, bạn sẽ mất rất nhiều khách hàng tiềm năng.
Tương tự với tab Tuổi, hãy luôn kiểm tra cẩn thận trước khi quyết định đâu là nhóm tuổi lý tưởng.
Target tuổi giới tính ngôn ngữ trên Facebook
Cách target tuổi - giới tính - ngôn ngữ trên Facebook

- Target đặc điểm nhân khẩu học chuyên sâu

Giờ hãy kéo xuống phía dưới một chút, bạn sẽ thấy mục Nhắm Mục Tiêu Chi Tiết.
Bấm nút Lướt Xem.
Chọn Nhân Khẩu Học.
Trong tab Nhân Khẩu Học, bạn sẽ được hiển thị những mục con.
Chỉ cần nhấp vào từng mục, bạn sẽ được hiển thị tùy chọn con, stick vào ô tương ứng với tùy chọn muốn sử dụng.
Miễn là tùy chọn do Facebook gợi ý, bạn đều có thể sử dụng để nhắm đối tượng.
Dưới đây là một số phân mục lớn:
Các tùy chọn target đặc điểm nhân khẩu học Facebook
Các tùy chọn target đặc điểm nhân khẩu học Facebook
Học Vấn
Bạn được target đối tượng dựa trên trình độ học vấn cụ thể, ví dụ đang học đại học, tốt nghiệp đại học,…hoặc ngành học, hoặc trường họ đang học, hoặc năm tốt nghiệp….
Tài Chính
Chỉ khả dụng ở Mỹ, nếu bạn đang quảng cáo ở Việt Nam, hãy bỏ qua mục này.
Sự Kiện Trong Đời
Đây là mục rất hữu ích, bạn nên nghiên cứu kĩ.
Bạn có thể target đến đối tượng mới kết hôn, đính hôn, hoặc bắt đầu công việc mới hoặc xa gia đình…
Những thông tin này được lấy từ sự kiện trên NewFeed của họ, vì vậy khá chính xác.
Cha Mẹ
Đây là một trong những cách target đối tượng hiệu quả trên Facebook , đặc biệt đối với những ngành đặc thù mà đối tượng nhắm đến là những người làm cha mẹ, ví dụ như kinh doanh đồ chơi, thực phẩm cho trẻ em…
Ở đây bạn có thể target đến những bậc cha mẹ có con mới sinh (0 – 2 tuổi), con học tiểu học hoặc tuổi vị thành niên…
Mối Quan Hệ
Nếu bạn kinh doanh App hẹn hò, dịch vụ cưới, thời trang cưới hay trang sức,…Đây là mục cần cân nhắc.
Ở đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tùy chọn cho phép nhắm đến đối tượng độc thân, đang hẹn hò, đã kết hôn, hoặc đã ly hôn…
Ví dụ với một thương hiệu nhẫn cưới, bạn sẽ muốn target quảng cáo cho những người đang hẹn hò hoặc đã đính hôn, tuổi từ 23 trở lên (để loại bỏ trẻ trâu) vì xác suất cao là họ sẽ nghĩ đến việc kết hôn trong thời gian tới.
Công Việc
Nhìn chung tab này không hiệu quả lắm ở Việt Nam, do có quá nhiều thông tin ảo, bạn có thể nghiên cứu nhưng không nên sử dụng.

3.3 Target dựa vào Sở Thích

Sở thích cũng là một cách target khách hàng trên Facebook khá đơn giản nhưng hiệu quả, vì nó nhắm đến những người quan tâm đặc biệt một chủ đề cụ thể.
Facebook sẽ lấy thông tin này từ đâu? Họ sẽ lấy từ tất cả nội dung, video, bài viết bạn đã tương tác.
Ví dụ: Nếu kinh doanh giày dép, bạn có thể nhắm đến những người thích giày Adidas hoặc Nike,…Tùy phân khúc giá.
Cũng như một thương hiệu đồ dùng làm bếp sẽ không muốn bỏ qua những người có sở thích nấu ăn, thậm chí là sở thích ăn uống.
Những tùy chọn này đều được Facebook hỗ trợ, bạn có thể tìm thấy bằng cách gõ trực tiếp vào ô Thêm Thông Tin.
Nếu muốn được gợi ý, hãy bấm vào Lướt Xem, chọn Sở Thích.
Đây là một số phân mục lớn:
Công Nghệ
Gia Đình Và Các Mối Quan Hệ
Giải Trí
Kinh Doanh và Ngành Nghề
Mua Sắm và Thời Trang
Môn Thể Thao và Ngoài Trời
Sở Thích và Hoạt Động
Thể Hình và Sức Khỏe
Ẩm Thực
Tương tự nhân khẩu học, tương ứng mỗi mục lớn sẽ có rất nhiều tùy chọn con, bạn chỉ cần nhấp vào để hiển thị và stick vào gợi ý muốn sử dụng để target.
Nếu có gì thắc mắc xin gửi về marketing Tài Thành thông qua số điện thoại:0363280183 hoặc email:dtn.cntt@gmail.com.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phương án xây dựng website đẹp mắt trên wix chỉ cần 30 phút

Hiện nay, có vô vàn Phương án Tạo website trên mạng xã hội với sự hướng dẫn tận tình và chi tiết, vì có quá nhiều thông tin nên khách hàng...