Khi làm web, giao diện web sẽ có hai loại thiết kế sẵn và loại thiết kế web giao diện riêng. iHappy sẽ giúp bạn so sánh giữa các hình thức đó để bạn chọn ra loại phù hợp với mình nhé.
1. Có các hình thức thiết kế giao diện web nào?
Hiện nay với đa số các nhà cung cấp dịch vụ web mà iHappy khảo sát, có ba hình thức thiết kế giao diện web chính là
1.1 Chọn trong kho giao diện có sẵn
Khi làm web mà chọn trong kho giao diện giống như đi mua quần áo may sẵn vậy, bạn chọn cái trông đẹp nhất trên kệ xong mang về mặc vừa hay không, thừa thiếu gì đó thì phải chịu và muốn sửa phải thuê riêng, hoặc đôi khi người ta còn không hỗ trợ sửa. Mặc dù có đến cả ngàn mẫu để chọn nhưng chọn được cái phù hợp nhất cũng khá mệt đó.
- Dịch vụ nổi bật: Wix.com, Wordpress.com, Weebly.com..v..vv
- Chi phí thông thường từ 3.000.000đ trở xuống, có loại chỉ 500.000đ và có cả loại miễn phí
- Ưu điểm:
- Chi phí rất thấp, thậm chí cho không nhưng kèm theo quảng cáo
- Không cần tùy biến giao diện, khách hàng chỉ đơn giản là chọn giao diện và đăng thông tin sản phẩm dịch vụ của mình lên. Nếu khách hàng có nhu cầu chỉnh sửa, có thể không được hỗ trợ hoặc có tính phí hỗ trợ mỗi lần chỉnh sửa. Nói chung dịch vụ này thường rất hạn chế các chỉnh sửa không có sẵn hay thêm tính năng, thêm các phần thông tin không có sẵn.
- Thời gian thực hiện gần như ngay lập tức do mọi thứ đều có sẵn
- Phù hợp với những khách hàng yêu cầu đơn giản, chỉ cần một trang web để đăng thông tin lên còn không quan tâm đến hình thức hay các tiện ích hay thu hút khách vào web như công cụ chat trực tiếp...
- Nhược điểm:
- Giao diện dễ bị giống với nhiều website khác vì cùng chọn một mẫu
- Gần như không thể chỉnh sửa giao diện nếu có phần nào không thích
- Khó cài thêm các công cụ thu hút khách vào web hoặc các công cụ tiện ích cho khách (chat trực tiếp, đếm lượt truy cập, banner khuyến mãi nổi bật, ô đăng kí nhận thông tin....)
1.2 Chọn giao diện có sẵn và hỗ trợ chỉnh sửa nhỏ
Tương tự "quần áo may sẵn" ở trên nhưng loại này có nhiều phụ kiện, bạn có thể thêm bớt phụ kiện cho phù hợp và thường nhà cung cấp hỗ trợ chỉnh sửa, bóp eo, nới vai, xẻ tà... tuy nhiên họ không hỗ trợ sửa những cái lớn như màu áo, form áo (như sửa áo cộc thành...áo dài tay)
- Dịch vụ nổi bật: haravan.com, các gói làm web của các công ty không chuyên như Nhân Hòa, iNet, Mắt bão....
- Chi phí từ 3-5.000.000đ tùy theo nhu cầu chỉnh sửa
- Ưu điểm:
- Chi phí phải chăng, có thể thuê bao theo tháng hoặc trọn gói nhưng nhìn chung là khá rẻ
- Nhiều tính năng được tích hợp sẵn khá tiện ích như chat trực tiếp, liên kết Facebook, hiển thị bản đồ...
- Nếu tính năng nào không có sẵn, có thể yêu cầu thêm được và đương nhiên là mất phí.
- Thời gian triển khai nhanh chóng, thông thường chỉ mất 2-3 ngày là có web hoàn chỉnh
- Nhược điểm:
- Tuy kho giao diện có rất nhiều loại, nhưng ví dụ ngành của bạn khá đặc thù như quán Game, hiệu sách, cửa hàng sửa chữa... sẽ thường có giao diện có sẵn phù hợp mà bạn phải chọn giao diện gần giống rồi sửa lại. Giống như bạn muốn mua áo ghi lê nhưng họ chỉ có áo khoác, thì bạn phải mua áo khoác và cắt phần tay đi cho phù hợp vậy
- Giao diện dễ bị giống với website khác vì cùng chọn một mẫu, tuy cũng ít xảy ra nhưng chắc chẳng ai thích bị "đụng hàng"
- Nếu sửa ít thì chi phí thấp còn sửa nhiều thì chi phí cũng không kém loại Thiết kế web giao diện riêng
1.3 Thiết kế giao diện dành riêng cho khách hàng
Đây là kiểu web được đa số khách hàng lựa chọn và hầu hết các công ty chuyên về thiết kế web đều có dịch vụ này là chính. Do một website có tuổi đời thông thường 5-10 năm nên khách hàng sẽ muốn thiết kế giao diện phù hợp nhất với ngành nghề của mình để yên tâm sử dụng được lâu dài, không sợ nhanh lỗi thời. Các tính năng cần thêm cũng được thêm vào nhanh chóng và thường nằm trong gói bảo trì web hàng năm nên không mất thêm phí.
- Dịch vụ nổi bật: Gói thiết kế web công ty của iHappy, các công ty chuyên về làm website.
- Chi phí: thường từ 5.000.000đ trở lên, riêng ở iHappy chi phí chỉ từ 4.000.000đ do thường xuyên được khuyến mãi
- Ưu điểm:
- Được hầu hết khách hàng chọn lựa vì đáp ứng được mọi nhu cầu có thể nghĩ ra
- Do làm theo kiểu "may đo" nên sẽ vừa vặn nhất với ngành nghề kinh doanh của khách hàng
- Dễ dàng sử dụng được 5-10 năm mà không sợ lỗi thời
- Dễ dàng thêm các công cụ tiện ích thu hút lượt truy cập, biến khách vào web thành khách hàng thực sự như: công cụ chat trực tiếp, banner khuyến mãi nổi, nút Hotline, công cụ đếm lượt truy cập,....
- Trong quá trình sử dụng nếu cần chỉnh sửa nhỏ thường không mất thêm chi phí vì đã nằm trong gói bảo trì hàng năm.
- Nhược điểm:
- Chi phí cao nhất trong 3 loại, tuy nhiên ở mức 4-5.000.000đ trở lên đối với các công ty hoặc cá nhân làm kinh doanh thì đây là khoản đầu tư rất xứng đáng cho nhiều năm.
- Mất nhiều thời gian hoàn thiện, thông thường từ 5-7 ngày làm việc, nếu khách hàng cầu kì sẽ mất nhiều hơn nữa.
- Khách hàng cần thực sự phối hợp cùng đơn vị làm web để ra được một trang web đáp ứng đúng nhu cầu.
2. Tại sao bạn nên chọn gói thiết kế web có thiết kế giao diện riêng
Mua quần áo bạn có thể tiết kiệm một chút, do chỉ mặc trong thời gian ngắn 1-2 năm, nhưng ngay cả như vậy bạn cũng hiểu câu "tiền nào của đó", một chiếc áo giá rẻ mặc chắc chắn sẽ xấu và khó chịu hơn một chiếc áo giá trung bình. Hơn nữa, chiếc áo không chỉ để mặc mà còn để người khác nhìn vào và phần nào đó đánh giá về bản thân bạn.
Với website cũng vậy, bạn hoàn toàn có thể có ngay một trang web với chi phí chỉ vài trăm nghìn hoặc 1-2 triệu, nhưng website không phải chỉ làm cho có, mà đó một phần là bộ mặt của công ty bạn, đăng tải cho những thông tin bạn muốn truyền đạt với khách hàng, là nơi đầu tiên khách hàng vào xem khi muốn biết bạn là ai, kinh doanh cái gì, kinh nghiệm và quy mô ra sao. Do vậy tuy có thể công ty mới thành lập thôi, nhưng giao diện web vẫn nên mang một tầm cỡ nào đó để khách hàng nhìn vào cũng gật gù yên tâm hợp tác, trong khi chi phí cho việc thiết kế giao diện riêng chỉ hơn một chút.
Marketing Tài Thành chuyên thiết kế web công ty chất lượng cao với giá hợp lý, hi vọng bài viết giúp ích được cho bạn có thêm kinh nghiệm để lựa chọn khi bắt đầu làm một trang web.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét