WooCommerce là gì?
WooCommerce là một plugin mã nguồn mở trên WordPress hỗ trợ thiết kế website thương mại điện tử hay web bán hàng. Tác vụ của nó là biến website trở thành một trang thương mại điện tử nhanh chóng, hiệu quả. Vậy chức năng của WooCommerce là gì? WooCommerce có toàn bộ các chức năng mà một web bán hàng cần có như: giỏ đơn hàng, số lượng hàng hóa, thanh toán, khuyến mãi, đăng ký khách hàng,…
Tại sao dùng WooCommerce?
Hiện tại, có khoảng 13 triệu người đang sử dụng WooCommerce cho website của mình và khoảng 37% shop online hoạt động dựa trên plugin này. Vậy điều gì khiến cho WooCommerce được ưa chuộng đến vậy?
Dưới đây là một số lý do chính.
- Hoàn toàn miễn phí.
- Cách thức cài đặt và sử dụng tương đối đơn giản, dễ dàng. Không cần phải là kỹ thuật viên chuyên nghiệp cũng có thể thực hiện được.
- Cung cấp thư viện template WordPress đa dạng, giúp quá trình xây dựng trang chủ shop online nhanh chóng chỉ với vài thao tác.
- Thường xuyên được cập nhật tính năng mới và được hỗ trợ bởi chính các nhà phát triển WordPress.
- Tính bảo mật cao, giúp bảo vệ dữ liệu, thông tin giao dịch an toàn, ngăn chặn mọi sự xâm nhập bất hợp phát của bên thứ ba.
- WooCommerce cho phép người dùng cấu hình với một số lượng rất lớn các tính năng hoặc extensions được tích hợp.
Chức năng của plugin WooCommerce là gì?
WooCommerce cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích như:
- Tạo danh sách để người dùng tùy ý nhập và tra cứu thông tin sản phẩm (ví dụ như: mã, tên, số lượng, đơn gián,..).
- Tính toán được tổng chi phí đơn hàng của người mua một cách nhanh chóng, chính xác.
- Hỗ trợ các hình thức thanh toán trực tiếp và online thông dụng như: PayPal, Credit Card, COD, Cash.
- Hỗ trợ tính thuế VAT hoặc thuế doanh nghiệp.
- Cung cấp template mẫu, hỗ trợ xây dựng giao diện hiển thị cho doanh nghiệp.
- Xác nhận trạng thái đơn hàng, giúp người bán biết được món hàng của mình đang ở giai đoạn nào (đã xác nhận đơn, đang giao hàng, đã giao thành công hay yêu cầu trả lại hàng,…).
Cách cài đặt, sử dụng plugin WooCommerce
Cài đặt WooCommerce
Nếu muốn phát triển website WordPress thành trang bán hàng chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần cài đặt plugin WooCommerce theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào giao diện WordPress admin bằng username và password của mình theo đường link có dạng: http://tên-miền-của-bạn/wp-admin.
Bước 2: Click chọn mục Plugins (gói mở rộng) ở thanh menu bên trái màn hình, sau đó nhấn nút Add new.
Bước 3: Gõ từ khóa WooCommerce trên thanh công cụ tìm kiếm.
Bước 4: Hệ thống trả về kết quả, chọn Plugin WooCommerce và nhấn nút Install Now để cài đặt. Khi cài đặt kết thúc, nhấn Active.
Bước 5: Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng tới WooCommerce. Hãy nhấn nút Let’s Go để tích hợp Plugin vào website.
Bước 6: Hệ thống lần lượt hiển thị các mục cơ bản bạn phải hoàn thành trước khi sử dụng WooCommerce:
- Cài đặt trang: Tại đây, WooCommerce thông báo rằng sẽ tạo trang chính (shop, cart, checkout và my account). Bạn chỉ cần xem qua và nhấn vào nút Continue.
- Vị trí cửa hàng: Ở mục này, người dùng cần cài đặt thông tin về vị trí của cửa hàng, loại tiền tệ, đơn vị được sử dụng cho trọng lượng và chiều dài sản phẩm,… Sau khi hoàn tất, nhấn Continue.
- Shipping & Tax: Mục này cho phép bạn cấu hình việc giao hàng và thuế. Khi hoàn tất, nhấn Continue.
- Thanh toán: Bạn có thể lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng ở mục này. Nhấn Continue sau khi thiết lập xong.
Bước 7: Khi đã hoàn thành tất cả hạng mục trên, hãy nhấn Create your first product để bắt đầu sử dụng WooCommerce.
Quản lý sản phẩm – WooCommerce Products là gì?
Việc thêm sản phẩm trên WooCommerce cũng đơn giản như việc bạn post một bài blog lên web. Để làm được điều này, hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tại giao diện admin, vào danh mục WooCommerce -> Products -> Add news.
Bước 2: Hệ thống hiển thị trang để điền thông tin sản phẩm. Trong trang này, bạn cần hoàn tất một số mục cơ bản sau:
- Product name: Tên sản phẩm.
- Mô tả sản phẩm: Cung cấp các thông tin chi tiết và hình ảnh sản phẩm.
- Product data: Nơi bạn có thể định dạng loại sản phẩm. Với người mới bắt đầu, tốt nhất nên chọn Simple product. Sau đó, khi đã quen, bạn có thể tùy chỉnh với các lựa chọn khác như: Grouped, Virtual, Downloadable, Variable, External.
- Product short description: Mô tả ngắn gọn về sản phẩm.
- Product Categories: Phân loại sản phẩm để dễ dàng hơn khi quản lý, tìm kiếm.
- Product image: Hình ảnh trang bìa của sản phẩm.
Bước 3: Sau khi hoàn thành các mục trên, nhấn nút Publish để đăng tải sản phẩm.
Để quản lý sản phẩm, bạn click vào mục All Products trên thanh menu bên trái. Tại đây, bạn có thể xóa, sửa hoặc nhân bản sản phẩm tùy theo ý mình.
Quản lý đơn hàng – WooCommerce Orders là gì?
Đơn hàng sẽ được tạo ra khi khách hàng hoàn tất các bước thanh toán. Bạn có thể xem tất cả các đơn hàng bằng cách vào mục Orders. Mỗi đơn hàng sẽ có ID riêng với các thông tin cần thiết của khách hàng như: email, số điện thoại, địa chỉ, cách thanh toán,…
Quản lý mã giảm giá – WooCommerce Coupons là gì?
Bạn có thể quản lý các mã giảm giá tại mục Coupons. Nếu muốn chỉnh sửa, chỉ cần click vào tên của coupon và thay đổi các thông tin.
Quản lý báo cáo – WooCommerce Reports là gì?
Để quản lý báo cáo của cửa hàng, bạn cần vào mục Reports. Tại đây, hệ thống sẽ hiển thị số lượng hàng hóa đã bán, doanh thu và nhiều thống kê khác.
Settings (Cài đặt)
Tại mục này, bạn có hể thay đổi một số tùy chọn liên quan đến địa điểm, tiền tệ, email, shipping, cài đặt API,…
- Status
Đây là trang giúp bạn nắm được tình trạng hiện tại của trang WooCommerce. Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ hay ho tại đây như:
- Get System Report: Nơi cung cấp báo cáo chi tiết để bạn có thể gửi cho đội ngũ hỗ trợ WooCommerce nếu muốn.
- Tools: Bạn có thể thực hiện các lệnh như xóa cache WooCommerce, reset người dùng, kích hoạt/dừng debugging,…
- Logs: Tab lưu trữ file log, cung cấp thông tin về lỗi và debug.
- Extensions: Gói mở rộng giúp bạn bổ sung tính năng cho WooCommerce và tối ưu trang thương mại điện tử của mình.
Cách tối ưu website bán hàng WooCommerce
Biết được “WooCommerce là gì?“, “Chức năng của WooCommerce“, “Cách sử dụng WooCommerce” thôi chưa đủ. Để giúp trang bán hàng trên nền tảng WooCommerce phát huy tối đa hiệu quả và góp phần thúc đẩy doanh số, bạn nên áp dụng những tính năng sau:
Email và Newsletter
Hãy gửi các ưu đãi, giảm giá dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên đừng gửi quá nhiều voucher, khuyến mãi đến hộp thư của người đăng ký vì điều đó có thể khiến họ khó chịu và hủy subscribe.
Đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng
Khi có sản phẩm mới hoặc muốn nâng cao doanh số bán của một mặt hàng tồn đọng nào đó, hãy chạy chiến dịch ưu đãi, giảm giá. Việc đó sẽ giúp khách hàng cảm thấy mình được lợi, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu mua sắm của họ.
Quảng cáo bằng video
Một số nghiên cứu cho thấy, 90% khách hàng cho rằng việc xem video về sản phẩm sẽ giúp họ ra quyết định mua sắm nhanh hơn. Từ đó có thể thấy video quảng cáo là một cách rất hữu hiệu để thu hút người dùng và gia tăng nhận thức về thương hiệu.
Tuy nhiên, nội dung video chỉ nên gói gọn trong vòng 30 – 45 giây nhằm đảm bảo khách hàng có đủ kiên nhẫn để xem từ đầu đến cuối.
Có thể thấy WooCommerce không quá khó khăn để cài đặt và sử dụng. Đây cũng là Plugin miễn phí được khá nhiều người chọn lựa trong quá trình “thương mại” hóa website của mình. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ quản lý web bán hàng của doanh nghiệp hiệu quả và dễ dàng hơn. Trong trường hợp bạn đang tìm nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website WordPress uy tín?
Mọi ý kiến xin gửi về marketing Tài Thành để được tư vấn chi tiết, số điện thoại:0363280183 hoặc email:dtn.cntt@gmail.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét